Thứ Sáu, 17 tháng 8, 2018

Theo khảo sát của ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ toạ CEN Group

Theo khảo sát của ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ toạ CEN Group, giá đất tại phường Tuần Lễ, Vân Phong, Khánh Hòa đã tăng gấp hơn 100 lần chỉ trong hai năm trở lại đây dù chưa có quy hoạch đặc khu kinh tế chính thức hay bất cứ Công trình nào ra hàng tại khu vực này

>>> nguồn: https://vietnambiz.vn/gia-dat-van-phong-tang-tu-200000-len-hon-27-trieu-dongm2-gap-135-lan-chi-trong-2-nam-54140.html

Tại "Diễn đàn Bất động sản 2018: cơ hội trong khoảng chính sách" vừa được tổ chức, ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ toạ CTCP Tập đoàn Thế kỷ CEN Group cho biết mới thăm dò chi tiết tại Vân Phong (Khánh Hòa) và ghi nhận: 1 mảnh đất tại phố Tuần Lễ sở hữu mặt tiền 10 m2, diện tích khoảng 200 m2 mang tầm giá cách thức đây 2 năm khoảng 40 – 50 triệu đồng (tức chỉ 200.000/m2); năm ngoái mảnh đất này giá đã lên tới 400 triệu đồng (gấp 10 lần) và cho tới hiện tại khi được hỏi thì giá là 5 tỷ rưỡi (đắt gấp hơn 130 lần tầm giá của 2 năm trước).

"Toàn phố nay chỉ với khoảng 3.000 hộ dân, đất giao dịch tậu đi bán lại cách đây không lâu chỉ xoay quanh của 3.000 hộ dân Đó. Còn 111.000 ha đất nằm trong quy hoạch thì chưa biết ở đâu, cũng chưa mang Dự án nào ra hàng ở đây. Trong khoảng năm 2006 có chủ trương khiến cho đặc khu, 2009 với quy hoạch sơ bộ, tới 2017 sở hữu điều chỉnh và 2018 chuẩn bị duyệt y, chúng ta chưa trông thấy bất cứ sản phẩm BĐS nào để tạo ra cơn khát của thị phần. Chính vì việc quy hoạch quá chậm nên ko cung được nguồn hàng ra thị phần, khan cung khiến giá đất tức khắc nâng cao cao", ông Phạm Thanh Hưng Đánh giá.


các khách mời đều cho rằng quyết định trợ thì ngưng thương lượng đất tại đặc khu tương lai là biện pháp ngắn hạn, còn trong khoảng thời gian dài phải tôn trọng quy luật của kinh tế thị phần. (Ảnh: Hiếu Quân)


tương tự có Vân Đồn, câu chuyện phong phanh tuồng như Đó có quy hoạch trong khi nguồn cung không sở hữu thì việc nâng cao giá là dễ hiểu. Lãnh đạo CEN Group cho rằng cần minh bạch 1 số khu vực đã với quy hoạch rồi thì phải chăng hơn là để thị phần tự xoay sở như bây giờ...

Về quyết định trợ thì ngừng các đàm phán đất ở đặc khu kinh tế ngày mai, ông Hưng nêu quan điểm: chúng ta rất phấn đấu để tuân thủ các quy luật khách quan của thị trường. Trong kinh tế thị phần, quy luật cung – cầu rất quan trọng, điều tiết phần nhiều hành vi giá cả, luồng tiền của nhà đầu tư.

"Nếu quý vị chưa tìm được đất thì muốn giá thấp để có dịp tậu, nhưng lúc quý vị tậu được rồi thì đương nhiêu lại muốn đất lên giá. Như vậy, quy luật cung cầu sẽ quyết định hồ hết. Nếu nguồn cung đủ, cân bằng với cầu thì sẽ đạt được sự bình ổn nhất quyết, giả dụ thiếu hoặc thừa thì đều sẽ tác động. Trạng thái cân bằng này là cân bằng động, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và rất phong thanh. Nếu như thiếu hàng, người ta bổ sung hàng lại thừa, thừa thì rút lại lại thiếu... Đó là quy luật hình sin của ko chỉ thị trường BĐS mà còn của cả thị trường vàng, chứng khoán... Vì các thị trường không biến thiên song song nên mang thể khi chứng khoán lên thì BĐS xuống và trái lại, nhà đầu cơ phải lựa chọn lúc nào mua vào, khi nào thì rút tiền đầu tư", ông nhắc.

Ví "hạnh phúc là dòng chăn chật hẹp", ông Hưng không kết luận việc giá đất tăng đột biến là thấp hay ko phải chăng bởi tùy theo từng góc độ mà đánh giá. Có cái tốt cho 1 số ít người nhưng lại ko tốt cho đại bộ phận công chúng, mang thể phải chăng cho nhà đầu tư nhưng lại ko tốt cho chính sách thu thuế của Nhà nước...

Cũng đưa ra quan niệm về quyết định trợ thời dừng thương lượng tại đặc khu đề cập trên, ông Nguyễn Việt Cường, chủ tịch HĐQT, giám đốc điều hành KOSY Group khẳng định rất ủng hộ quyết định tạm bợ giới hạn thương lượng để tạm bợ ngưng cơn sốt của thị trường.

Ông Cường lý giải: "Ví dụ như giờ người đầu cơ gom đất giá 40 – 50 triệu đồng/m2, nhưng sau đền bù chỉ một – 2 triệu đồng/m2 thôi thì thiệt hại trực tiếp. Phần nhiều những nhà đầu tư đất đặc khu hiện giờ khiến đầu cơ theo phong trào, trong khi đất tại 3 khu vực này phần nhiều là đất của dân, khi chưa rõ quy hoạch mà giá đất đã bị đẩy lên. Sau này nếu khu vực Đó quy hoạch thành công viên thì chủ đất chỉ được bồi thường theo đơn giá Nhà nước thôi, khi chậm triển khai dễ lại xảy ra khiếu kiện".

bên cạnh đó, về trong tương lai lúc thị phần đã lớn mạnh ổn định hơn thì chúng ta phải tuân thủ đúng những quy tắc của thị phần.

trái lại, ông Nguyễn Thế Điệp, chủ toạ HĐQT CTCP Reenco Sông Hồng lại coi việc giá đất đặc khu tương lại bị đẩy lên cao là điều đáng mừng, là thời cơ cho các nhà đầu cơ và việc lâm thời ngưng giao dịch không phải là giải pháp tốt.

Ông Điệp giải thích rằng: "Nhà đầu cơ trong nước sẽ "làm mồi" cho nhà đầu tư nước ngoài, công ty nhỏ "làm mồi" cho doanh nghiệp lớn. Thị trường có quy luật cung cầu, giá bị đẩy lên thì thị phần phải ưng ý. Đàm phán càng rộng rãi thì Nhà nước càng thu được phổ biến tiền thuế, chỉ cần quản lý chặt về mặt pháp lý mà thôi".

những khu kinh tế mở của ta đang phát triển rất chậm so mang toàn cầu. Nhà nước ko đủ tiềm lực để đầu cơ cơ sở của toàn khu này vì lượng tiền cần rất to. Giá đất nâng cao đẩy trị giá đặc khu lên rất cao và xét về vĩ mô đây là điều rất mang lợi, chẳng thể vì 1 số nhỏ lẻ mà chúng ta đưa ra chính sách tác động tới thị phần. Trợ thời ngưng thương lượng với thể là giải pháp nhất thời nhưng về trong tương lai thì ko nên khiến tương tự, ông Điệp nhận xét.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét